Tạm khóa báo có là gì? Khi nào cần tạm khóa báo có tài khoản ngân hàng?

Tạm khóa báo có là một thuật ngữ khá mới mẻ với đại đa số chủ tài khoản ngân hàng hiện nay. Bài viết sau đây dành cho những ai chưa biết tạm khóa báo có là gì? Và khi nào thì cần thực hiện tạm khóa báo có tài khoản?

1. Tạm khóa báo có là gì?

Theo nghiệp vụ ngân hàng, "tạm khóa báo có" là thủ tục tạm thời khóa tài khoản một chiều trong một thời gian nhất định. Tức là chủ tài khoản sẽ tạm thời không nhận được tiền chuyển đến từ các tài khoản khác. Các giao dịch còn lại bao gồm cả giao dịch chuyển tiền đi vẫn có thể thực hiện bình thường. 

Tạm khóa báo có KHÔNG PHẢI là đóng tài khoản hay phong tỏa tài khoản hoàn toàn. Sau khi tài khoản được tạm khóa báo có, chủ tài khoản hoàn toàn có thể yêu cầu ngân hàng mở lại tài khoản bất cứ lúc nào nếu muốn.

Hiện nay, đa số các ngân hàng tại Việt Nam đều hỗ trợ kích hoạt chức năng tạm khóa báo có theo yêu cầu của chủ tài khoản. 

 

Mẫu văn bản xác nhận tạm khóa báo có Vietcombank

2. Khi nào cần tạm khóa báo có?

Khách hàng đề nghị ngân hàng tạm khóa báo có tài khoản của mình trong một số trường hợp phổ biến như sau:

  • Khi thẻ ngân hàng bị mất cắp, nghi lộ thông tin tài khoản cá nhân.
  • Khi chủ tài khoản phát hiện tình trạng mạo danh trong các giao dịch ngân hàng.
  • Khi có sai sót giữa các chủ tài khoản dùng chung.

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể nhận được thông báo tạm khóa tài khoản khi có văn bản yêu cầu và quyết định thẩm tra tài khoản của cơ quan pháp lý. Hoặc khi có phát sinh nhầm lẫn trong quá trình thanh chuyển khoản từ phía ngân hàng.

3. Tài khoản đã “tạm khóa báo có” có nhận được tiền chuyển đến không?

Tài khoản đã tạm khóa báo có sẽ không nhận được tiền chuyển đến cho đến khi được mở trở lại. 

Vậy tiền chuyển vào tài khoản đang trong trạng thái “tạm khóa báo có” sẽ đi đâu?

Nếu có người chuyển tiền vào một tài khoản đang trong thời gian “tạm khóa báo có”, số tiền này sẽ được ngân hàng hạch toán tạm treo trên hệ thống. Tức là tài khoản người chuyển vẫn bị trừ tiền như các giao dịch thông thường, nhưng số tiền sẽ không đến được tài khoản người nhận, mà được ngân hàng tạm giữ. Tiền sẽ tạm treo ở ô số 3 theo sơ đồ sau:

Lúc này, sẽ có 2 trường hợp xảy ra:

Trường hợp 1: Sau 2-3 ngày (không tính ngày nghỉ, lễ), nếu tài khoản người nhận mở trở lại và đồng ý nhận tiền, toàn bộ số tiền bị treo sẽ được chuyển vào tài khoản thụ hưởng như bình thường.

Trường hợp 2: Nếu tài khoản người nhận không mở lại hoặc chủ tài khoản yêu cầu không nhận tiền, số tiền bị treo sẽ tự động trả về cho người gửi sau 2-3 ngày xử lý tùy theo quy định của từng ngân hàng.

Giao dịch chuyển tiền với tài khoản tạm khóa báo có

Như vậy, tài khoản đã tạm khóa báo có vẫn nhận được các khoản tiền chuyển đến khi được mở trở lại. Tất cả các lệnh thanh toán đi, đến trong thời gian “tạm khóa báo có” đều được ngân hàng thực hiện theo yêu cầu của chủ tài khoản. Hoặc theo văn bản thỏa thuận giữa chủ tài khoản với ngân hàng trước đó.

4. Thủ tục tạm khóa báo có được thực hiện như thế nào?

Việc tạm khóa báo có tài khoản khá đơn giản và nhanh chóng. Khách hàng có thể thực hiện ngay trên ứng dụng Banking Mobile hoặc liên hệ tổng đài và xác thực một số thông tin cơ bản để đề nghị ngân hàng kích hoạt trạng thái tạm khóa báo có.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến tạm khóa báo có và các vấn đề liên quan. Quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc nào vui lòng liên hệ hotline 0855.785.666 để được tư vấn, giải đáp hoàn toàn miễn phí